Khi bị rối loạn tiền đình thì nên ăn gì là tốt nhất?

Khi mắc phải hội chứng rối loạn tiền đình hay thậm chí bất kì một chứng bệnh nào, việc ăn uống luôn là yếu tố quan trọng nhất để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh diễn ra hiệu quả. Thế nhưng đa số người bệnh cũng như gia đình của họ thường không biết khi bị rối loạn tiền đình nên ăn gì để tốt cho sức khỏe. Hãy bỏ túi ngay các thông tin sau đây để nhanh chóng thoát khỏi chứng bệnh đáng ghét này.

1. Các loại rối loạn tiền đình và sự ảnh hưởng của nó

Rối loạn tiền đình được chia làm 2 loại dựa trên các triệu chứng bệnh, đó là: rối loạn tiền đình ngoại biên và rối loạn tiền đình trung ương. Vậy hai loại này có sự khác nhau như thế nào? Chúng ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh ra sao?

Các dạng rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình ngoại biên

Nguyên nhân chính gây ra rối loạn tiền đình ngoại biên là do các chấn thương vùng đầu, các bệnh gây tắc mạch máu ở vùng cổ, tổn thương tai trong hoặc các dây thần kinh tiền đình. Loại rối loạn này tuy làm người bệnh rất khó chịu nhưng là dạng bệnh lành tính.
Biểu hiện của rối loạn tiền đình ngoại biên thường là chóng mặt mỗi khi thay đổi tư thế. Cơn chóng mặt thường kèm theo buồn nôn và nôn, ù tai, thậm chí thính lực có thể bị suy giảm. Ngoài ra người bệnh còn có thể rơi vào tình trạng khó tập trung, nặng đầu, sợ ánh sáng,…

Rối loạn tiền đình trung ương

Nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình trung ương là do tình trạng xơ vữa động mạch, thoái hóa cột sống cổ dẫn đến các mạch máu bị chèn ép. Từ đó làm cho động mạch mang máu đến nuôi não bị thiểu năng, kết quả là làm tổn thương bộ phận tiền đình, các đường liên hệ ở tiểu não, thân não.
Biểu hiện của dạng rối loạn này thường là choáng váng, đi đứng không vững, mọi thứ trong tầm mắt thường bị đảo lộn khiến người bệnh bị mất thăng bằng.
Rối loạn tiền đình trung ương là dạng rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, nếu thấy các triệu chứng như trên thì tốt nhất bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế được khám và chẩn bệnh một cách chính xác nhất.
Bị rối loạn tiền đình nên ăn gì là tốt nhất
Rối loạn tiền đình làm phiền cuộc sống của bạn

Rối loạn tiền đình ảnh hưởng đến người bệnh như thế nào?

Vì đây là hội chứng liên quan đến não bộ và các dây thần kinh, do đó nó sẽ gây ra những điều phiền toái như sau:
  • Rất khó khăn trong việc cử động, đi lại. Thậm chí nếu cơn chóng mặt quá nặng thì người bệnh chỉ có thể nằm im trong một tư thế và nhắm mắt cho đến khi triệu chứng này qua đi.
  • Thị lực giảm, không thể quan sát được các vật ở xa
  • Chân tay bị đổ mồ hôi hoặc tê cứng, rất khó khăn khi lao động
  • Tai bị ù khiến bạn rất khó khăn trong những giao tiếp hàng ngày
  • Rơi vào tình trạng mất ngủ một cách thường xuyên, rất khó để ngủ sâu giấc
  • Chính vì các tình trạng như trên, trí tuệ của người bệnh ngày càng sa sút. Tâm lý trở nên nóng nảy, tự ti. Lâu ngày có thể dẫn đến trầm cảm.
Rối loạn tiền đình làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh, chúng cướp đi những cơ hội tốt, cản trở công việc cũng như sức khỏe của họ ngày càng sa sút. Và nếu như cứ để các triệu chứng kéo dài mà không chịu điều trị, lâu ngày sẽ dẫn đến các biến chứng rất nặng nề như tai biến mạch máu não, u não,…dẫn đến tử vong.
Nếu người bệnh đã chấp nhận điều trị bằng thuốc và mong muốn nhanh khỏe lại thì tốt nhất là nên kết hợp cả chế độ ăn uống lành mạnh để đạt hiệu quả cao nhất. Hãy cùng xem người bệnh nên ăn uống gì khi bị rối loạn tiền đình.

2. Người bị rối loạn tiền đình nên ăn gì?

Việc ăn uống như thế nào rất quan trọng đối với người bệnh, bởi nó sẽ tác động trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh. Hãy quản lý chế độ ăn uống thật chặt chẽ để tình trạng bệnh được tiến triển tốt hơn. Chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi người bị rối loạn tiền đình nên ăn gì ngay sau đây.

Bổ sung axit folic

Hãy bổ sung các thực phẩm giàu axit folic vào bữa ăn, bởi khi trong máu của người bệnh có hàm lượng axit folic quá thấp sẽ dẫn đến homocysteine tăng cao, làm cho hội chứng rối loạn tiền đình thêm nặng hơn.
Bạn có thể bổ sung axit folic bằng các thực phẩm như bánh mì, lạc, mầm lúa mì, nước ép cam, rau chân vịt,…
Bị rối loạn tiền đình nên ăn gì là tốt nhất
Hãy tăng cường ăn các loại rau quả

Tăng cường ăn rau và hoa quả

Vitamin trong các loại rau xanh, hoa quả luôn rất cần thiết để nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Vì vậy không chỉ người mắc chứng rối loạn tiền đình mà tất cả mọi người đều nên thường xuyên bổ sung những thực phẩm này vào bữa ăn của mình.
Một số loại vitamin có ích cho việc điều trị rối loạn tiền đình như:
Vitamin B6: đây là loại vitamin có khả năng khắc phục được chứng chóng mặt ở người bệnh rối loạn tiền đình. Loại vitamin này có thể tìm thấy trong các loại rau như bông cải xanh, đậu hà lan, khoai tây, củ cải. Đặc biệt ở một số loại cũng chứa nhiều vitamin B6 là hạt vừng, hạt hướng dương và nhóm các loại đậu.
Vitamin C: loại vitamin này có thể giảm các cơn đau đầu do rối loạn tiền đình gây ra rất hiệu quả. Bạn có thể ăn các loại hoa quả họ cam quýt hoặc ổi, xoài, dứa, củ cải trắng…để bổ sung lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể.
Vitamin D: Tình trạng cơ cứng tai do rối loạn tiền đình có thể được cải thiện bằng loại vitamin này. Nó có nhiều trong trứng và cá. Nhưng đối với người bệnh rối loạn tiền đình thì chỉ nên ăn lòng trắng trứng thôi.

Uống đủ nước

Đừng bao giờ lười uống nước, nhất là khi bạn đang điều trị bệnh. Hãy cung cấp cho cơ thể đủ nước để có thể dễ dàng đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể, cũng như giúp máu được lưu thông dễ dàng hơn.
Hãy bổ sung nước bằng nhiều cách, bạn có thể uống nước lọc, hoặc uống sữa, các loại nước ép trái cây hoặc sinh tố. Chúng đều rất tốt cho sức khỏe của bạn và lại có mùi vị rất hấp dẫn.
Một số món ăn có tác dụng tốt đối với người bệnh rối loạn tiền đình và được khuyên dùng như là óc heo hầm ngải cứu, mộc nhĩ nấu thịt. Những món này được coi là những vị thuốc quý và có thể giảm các dấu hiệu đau đầu, ù tai của người bệnh.
Vấn đề nên ăn uống gì khi bị rối loạn tiền đình đã được giải đáp một nửa, vậy những món không nên ăn gồm những gì? Hãy theo dõi phần thông tin ngay sau đây.

3. Người bị rối loạn tiền đình không nên ăn gì?

Các thực phẩm mà người bị rối loạn tiền đình không nên ăn đó là những món có thể khiến các triệu chứng khó chịu của bệnh tăng cao, làm cho người bệnh trở nên khó chịu, mệt mỏi hơn rất nhiều. Kể cả khi chúng rất hấp dẫn hay thèm cỡ nào thì bạn không không nên ăn. Những thực phẩm đó là:
  • Các món ăn có nhiều đường hoặc muối. Những thực phẩm quá ngọt hoặc quá mặn luôn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đặc biệt là người bị rối loạn tiền đình. Chính vì vậy, hãy ăn các thực phẩm có sẵn lượng đường và muối thích hợp, và tốt nhất là không cho thêm hai loại gia vị này trong quá trình nấu nướng.
  • Tránh các đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia hay cà phê. Vì trong những đồ uống này có các chất khiến cho các cơn đau đầu và ù tai xuất hiện thường xuyên, với mức độ nặng hơn.
  • Không ăn các thực phẩm nhiều chất béo. Không sử dụng mỡ động vật để nấu nướng cũng như các chế phẩm có chứa mỡ động vật như bơ, các loại kem có thành phần từ sữa bò. Những thực phẩm này có chứa chất béo no, làm cho các động mạch dễ bị tắc nghẽn.
Tránh các món chế biến sẵn và thực phẩm nhiều dầu mỡ như mì ăn liền, thức ăn đóng hộp, hoa quả sấy, khoai tây chiên,…bởi trong những món này có nhiều axit béo dạng trans, làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu.
Bị rối loạn tiền đình nên ăn gì là tốt nhất
Hạn chế ăn đồ ăn nhanh
Nếu như bạn muốn ăn bánh mì cùng với bơ thì nên chọn bơ thực vật để thay thế.
  • Hãy tránh ăn các loại thịt đỏ, các món nội tạng động vật
  • Không hút thuốc lá, bởi trong thuốc lá có nicotine, chất này sẽ làm thắt mạch máu, tăng huyết áp trong thời gian ngắn dẫn đến các triệu chứng của rối loạn tiền đình tăng cao.
  • Không nên ăn bữa muộn bằng các thức ăn chứa nhiều đạm bởi chúng rất khó tiêu hóa, sẽ làm cho cholesterol bám lại trên thành động mạch và gây ra xơ vữa động mạch.
Những loại thực phẩm người bị rối loạn tiền đình không nên ăn
Người bị rối loạn tiền đình không nên ăn gì là mục bạn luôn cần phải ghi nhớ khi lên thực đơn, bởi các món không nên ăn vốn rất dễ gây hậu quả xấu cho người bệnh. Đây cũng không phải việc quá khó khăn, bởi đa số những thực phẩm người rối loạn tiền đình không nên ăn cũng đều là những món không tốt cho sức khỏe nói chung.
Ngoài chế độ ăn uống, người mắc rối loạn tiền đình cũng nên thường xuyên vận động để cơ thể dẻo dai hơn, tăng sức đề kháng. Đừng quá phụ thuộc vào các loại thuốc cũng như cho rằng ăn uống đủ chất, lành mạnh là cơ thể sẽ khỏe lại.
Tất cả các yếu tố cần được kết hợp với nhau thì mới có thể cho kết quả tốt nhất. Mỗi ngày hãy khoảng 30 phút để chạy bộ, tập các bài tập đầu – vai – gáy có khả năng giảm các triệu chứng của rối loạn tiền đình. Bạn cũng có thể tập yoga để nhận được nhiều lợi ích hơn từ bộ môn này.
Không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tinh thần của người bệnh cũng sẽ phấn chấn hơn nếu như được vận động đúng mức. Bởi tập thể dục cũng là cách để giải tỏa những căng thẳng, áp lực mỗi ngày. Đừng dồn nén những điều mệt mỏi trong lòng, bạn sẽ nhanh chóng bệnh nặng hơn. Hãy bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách thông minh nhất.
Bị rối loạn tiền đình nên ăn gì đã không còn là vấn đề nan giải sau khi đọc các thông tin trên phải không? Việc chọn thực phẩm tốt, tránh thực phẩm xấu luôn là bước rất quan trọng đối với quá trình điều trị bệnh. Bởi vậy, hãy chú ý để các triệu chứng khó chịu nhanh chóng biến mất. Nếu bạn duy trì được chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, đảm bảo hội chứng rối loạn tiền đình sẽ không bao giờ tái phát.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mua Nyusankin Chuaburu - Hỗ Trợ Phục Hồi Chức Năng Hệ Tiêu Hoá Ở Đâu Chính Hãng?

Mua Pico Collagen - Viên Uống Hỗ Trợ Đẩy Lùi Lão Hoá & Dưỡng Đẹp Da Ở Đâu Chính Hãng?

[BẬT MÍ] Dạ Dày Mộc Hoa hỗ trợ điều trị đau dạ dày có tốt không?